loading
ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ ต่างกันอย่างไร

ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ ต่างกันอย่างไร

เขียนเมื่อวันที่ 15/06/2021

ชีวิตคือความไม่แน่นอน ไม่มีใครรู้ว่าความเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุจะขึ้นกับเราเมื่อใด แต่หนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เรารับมือกับเรื่องไม่คาดฝันเหล่านี้ได้ คือ การมีประกันภัย ยามเจ็บป่วยเราอาจต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลจนอาจส่งผลกระทบต่อการเงินได้ เงินออมที่เก็บหอมรอมริบไว้ใช้จ่ายเพื่อท่องเที่ยว สร้างความสุข ผ่อนคลายจากการทำงาน อาจต้องหมดไปกับค่ารักษาพยาบาลแทน การมีประกันภัยสุขภาพไว้จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปได้มาก หรือถ้าเกิดว่าเราประสบอุบัติเหตุจนทำให้ไม่สามารถกลับไปทำงานหารายได้ตามปกติ แถมข้างหลังก็ยังมีคนที่เราต้องดูแลคอยอยู่ การมีประกันภัยอุบัติเหตุก็จะช่วยชดเชย บรรเทาความสูญเสียได้

ประกันภัย, ประกันสุขภาพ, ประกันอุบัติเหตุ

วันนี้ฮักส์จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักประกันภัย 2 ประเภท ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจากผลการค้นหาใน Google Trends 2020 อันดับหนึ่งได้แก่ ประกันภัยสุขภาพ รองมาเป็น ประกันภัยอุบัติเหตุ เพื่อทำความเข้าใจแบบลึกๆ กันอีกครั้งประกันเหล่านี้คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครบ้างตามไปดูกันเลย

ประกันสุขภาพ

ประกันภัย, ประกันภัยสุขภาพ, ประกันสุขภาพ

เมื่อทำประกันสุขภาพ ผู้ทำประกันภัยสุขภาพ หรือทางกฎหมายเรียกว่าผู้เอาประกันภัยจะได้รับ ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลยามที่เจ็บป่วย ซึ่งทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้จ่ายให้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าตรวจรักษา ค่าแพทย์เฉพาะทาง ค่ายา ค่าผ่าตัด ค่าห้อง ค่าห้องพิเศษ (ICU) ค่าบริการรถพยาบาล โดยบางแผนจะมีครอบคลุมถึงค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) หรือที่เข้าใจง่ายๆ คือการรักษาแบบที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล หรือเงินชดเชยรายได้ ซึ่งจะช่วยซัพพอร์ตเพื่อนๆ หากเราต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน หยุดงาน รายได้ก็ไม่หยุดตามไปด้วย

นอกจากค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอาการเจ็บป่วยทางกายแล้วแล้ว ในประกันภัยสุขภาพบางแผนนั้นมีประกันทันตกรรมครอบคลุมไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าทำฟัน อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน อุดฟัน รักษารากฟัน ผ่าฟันคุด และเงือกอักเสบ ฟันซี่เล็กๆ ที่ค่ารักษาไม่เล็กตาม แค่ขูดหินปูนครั้งเดียวประกันสังคมก็หมดแล้ว ซื้อทั้งทีถ้าอยากให้ครอบคลุมครบๆ เช็คได้ที่นี่เลย

การทำประกันสุขภาพเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด บริษัทประกันภัยส่วนมากก็ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เพียงแค่ตอบคำถามสุขภาพเท่านั้น แต่ที่สำคัญการทำประกันสุขภาพนั้นควรทำในขณะที่เรายังมีสุขภาพแข็งแรง เพราะบริษัทประกันภัยจะต้องพิจารณาการรับประกัน และเบี้ยประกันจากการตอบคำถามสุขภาพของเพื่อนๆ ซึ่งจะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนนั่นเอง (Pre-Existing Condition) แต่ถ้าเราทำแล้ว และป่วยเป็นโรคทีหลังไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ประกันภัยนั้นก็จะคุ้มครองค่ารักษาทันที

การจะทำประกันสุขภาพ ควรเริ่มประเมินจากเบี้ยที่ตอนเองจ่ายไหว รวมถึงความคุ้มครองให้ครอบคลุมตรงกับความต้องการเนื่องจากประกันภัยแต่ละแผนก็ให้ความคุ้มครองแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ดังนั้นการจะเสียเงินซื้อประกันสักครั้งหนึ่งก็ต้องเลือกให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการมากที่สุด

ประกันอุบัติเหตุ

ประกันภัย, ประกันภัยอุบัติเหตุ, ประกันอุบัติเหตุ

ลักษณะของประกันอุบัติเหตุ จะคล้ายๆ กับประกันภัยสุขภาพ นั่นคือผู้เอาประกันจะได้รับผลประโยชน์เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล แต่..จะต่างกันที่ประกันภัยชนิดนี้จะครอบคลุมเฉพาะความเจ็บป่วยที่มีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุเท่านั้น เช่น หกล้ม ถูกรถชน สุนัขกัด หรือโดนของมีคมบาด ฯลฯ รวมทั้งการรักษาทางทันตกรรมที่เกิดจากอุบัติเหตุอย่าง ฟันแตก ฟันบิ่นจากการหกล้ม เป็นต้น

ไม่เพียงแค่คุ้มครองกรณีเสียชีวิต หรือค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ แต่ยังครอบคลุมถึงกรณี สูญเสียอวัยวะ สูญเสียการได้ยิน ที่ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้ ในบางแผนอาจจะขยายความคุ้มครองกรณีถูกฆาตกรรมหรือทำร้ายร่างกาย รวมถึงมีค่าชดเชยรายวันในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หรือคุ้มครองค่าใช้จ่ายทันตกรรมที่เกิดจากอุบัติเหตุ หรือเงินช่วยเหลือพิเศษ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนประกันของแต่ละบริษัท

แล้วด้วยเบี้ยประกันอุบัติเหตุเริ่มต้นค่อนข้างถูกกว่าประกันภัยประเภทอื่นๆ ในขณะที่การรักษาพยาบาลไม่ว่าจะเป็นฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือการเข้าเฝือกล้วนใช้ระยะเวลาการรักษาหลายครั้ง และค่ารักษาพยาบาลจำนวนไม่น้อย ประกันอุบัติเหตุจึงเป็นประกันภัยที่ทุกคนควรมีติดตัวไว้ด้วย

จะเห็นได้ว่าประกันภัยทั้ง 2 ประเภท ล้วนถูกออกแบบมาให้ช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลเหมือนกัน แต่หลักๆ จะแตกต่างกันที่ขอบเขตการคุ้มครอง

  • ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากโดนเน้นไปที่อาการเจ็บป่วยที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ
  • ประกันอุบัติเหตุ จะคุ้มครองเฉพาะการเจ็บป่วยที่เกิดจากอุบัติเหตุเท่านั้น

สำนวนโบราณที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” ยังคงใช้ได้ดีเสมอมา และ ประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยสุขภาพ ประกันภัยอุบัติเหตุ หรือประกันภัยไหนๆ ถือเป็นการ “กัน” ปัญหาที่อาจเกิดตามมาจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี

สำหรับ เพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากซื้อประกันภัย ฮักส์มีแผนประกันมากมายที่ตอบทุกความต้องการและเพื่อนๆ สามารถเปรียบเทียบแผนประกันง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง หรือหากใคร ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อประกันภัยแบบไหนที่เหมาะสมที่สุด ฮักส์พร้อมเป็นที่ปรึกษาทุกเรื่องประกันภัย สามารถโทรสอบถาม หรือทักมาได้ที่ Facebook หรือ Line มาหาเราได้เลย ฮักส์พร้อมจะช่วยเหลือทุกคนตามหาประกันภัยที่ดีที่สุดตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความเป็นคุณ


#HUGS

#LifeALife

#LifeIsAllRight

#ฮักส์เคียงข้างทุกไลฟ์สไตล์

#ง่ายทุกการใช้ชีวิต

#ฮักส์จริงใจใส่ใจดูแลคุณ

#ฮักส์ประกันสุขภาพ

#ฮักส์ประกันอุบัติเหตุ

#ฮักส์ประกันรถยนต์

ช่องทางเป็นเพื่อนกับฮักส์

Facebook : HUGS Insurance
Line : HUGS Insurance

scroll top
ติดตาม "HUGS"
ช่องทางชำระเงิน
  • ชําระเงินผ่านบัตร visa, visa payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร mastercard, mastercard payment
  • ชําระเงินผ่านบัตร jcb, jcb payment
  • ชําระเงินผ่าน unionpay, unionpay payment
  • ชําระเงินผ่าน discover, discover payment
  • ชําระเงินผ่าน american express, american express payment
  • ชําระเงินผ่าน diners club, diners club payment
ใบรับรอง/ใบอนุญาต
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย, oic certificate
  • ประมวลผลบนระบบคลาวด์, aws, amazon-web-services รักษาความปลอดภัยด้วยระบบ https, ssl certificate https
  • tiba
+